Ngày nắng ôm mưa

Đằng sau ánh hào quang của một chương trình luôn là sự cống hiến, hy sinh, là mồ hôi, công sức và thậm chí là nước mắt của những người tạo nên.

Mùa hè năm nay, tôi có  một kỉ niệm. Rất lạ và cũng rất thật.

Tham gia chương trình đã mang đến những trải nghiệm không thể quên cho cô gái sinh viên năm nhất. Tôi muốn cảm ơn, cảm ơn tất cả những người tôi đã quen biết, đã gặp gỡ và làm việc cùng, cảm ơn những người tôi thậm chí mới chỉ nói chuyện có một, hai lần. Tôi luôn tin rằng “Bất cứ ai ta gặp trong đời cũng là người ta cần gặp” . Bởi vậy, tôi sẽ luôn nhớ đến mọi người. Thời gian qua, được làm việc với những con người này tuyệt vời khiến tôi thấy mình thật may mắn.

Hơn hai tháng, một khoảng thời gian không dài cũng không ngắn.  Đôi khi tôi ước nếu thời gian có quay trở lại tôi sẽ làm tốt hơn thế nữa, cố gắng hơn thế nữa, sẽ làm việc chăm chỉ hơn.  Chỉ tiếc là không thể, vậy nên, nếu có lần sau, tôi sẽ thay đổi, sẽ hoàn thiện bản thân hơn. Và tôi lại tin “Bất kì điều gì xảy ra là điều nên xảy ra”. Nếu không có những giây phút lười biếng, chán nản, mệt mỏi, những khi làm mọi chuyện bung bét, có lẽ tôi đã không biết mình thiếu xót nhiều như vậy. Cảm ơn vì đã cho tôi cơ hội này.

Tôi không bao giờ hối hận vì đã trải qua một mùa hè như vậy.

Vậy mà, ngày hôm qua  chương trình đã thực sự kết thúc.  Đến bây giờ, khi tôi đang ngồi đây, viết lại những dòng  này, tôi cảm tưởng như không phải mới là ngày hôm qua, mà mọi chuyện đã diễn ra lâu thật lâu rồi. Như những cuộn phim, kí ức chạy chậm trong đầu tôi, từng kỉ niệm, từng sự việc, từng khuôn mặt, từng nụ cười. Tôi nhớ rõ lắm.

7h45 chúng tôi có mặt tại trường tiểu học Thái Hòa, xã Thái Hòa, huyện Ba Vì. Trời vẫn mưa như trút nước. Ngôi trường đang xây dựng có thể nhìn rõ sự thiếu thốn về mặt vật chất. Nhưng bù lại, tình cảm người với người dành cho nhau ở nơi đây vô cùng nồng hậu và ấm áp. Các thầy cô giáo hỏi han ân cần, bắt tay chúng tôi tận tình. Người ta nói đúng, đôi khi chỉ cần một cái bắt tay thật chặt còn đáng giá hơn nhiều những vật chất phù phiếm. Tạm chia tay các thầy cô chúng tôi vào lớp cùng hoạt động với các em nhỏ.

Hình ảnh các em ngôi ngay ngắn trong lớp học, những gương mặt trẻ thơ háo hức, bừng sáng bởi nụ cười ngây ngô, đáng yêu là hình ảnh đẹp nhất và vô giá của chuyến đi này. Cảm giác hạnh phúc, lâng lâng và có chút hồi hộp khi đứng trước các em, tôi sẽ không quên.

Ở các em, có những điều tuy nhỏ bé nhưng tôi cảm thấy tự hào lắm. Khi chúng tôi diễn kịch, các em hưởng ứng nhiệt tình, cười vui vẻ và rất chăm chú xem.  Khi chơi trò chơi các em hào hứng, thể hiện sự thông minh, nhanh nhẹn. Và trên hết, tôi thấy tinh thần đoàn kết của các em: cùng nhau chơi, cùng nhau chia sẻ những cuốn sách, cùng nhau đọc, cùng nhau cảm nhận. Cảm giác thiêng liêng len lỏi trong tâm trí tôi. Mong rằng các em sẽ mãi giữ được nét thơ ngây, trong sáng này.

Khoảnh khắc thiêng liêng nhất của buổi sinh hoạt cùng các em, đối với tôi đó là khi trao tận tay các em tủ sách tự quản. Từ giây phút ấy, tủ sách đã thuộc về các em. Tôi cảm giác như chính mình đã trao cho các em tri thức vậy. Dù thời gian bên các em không nhiều nhưng tình cảm trong sáng giữa người với người thực sự đã nảy sinh. Hy vọng rằng, những cuốn sách đó sẽ phần nào nâng đôi cánh ước mơ của các em, giúp các em bay cao, bay xa hơn nữa.

Ba Vì còn khó khăn lắm bạn ơi, các em nhỏ còn cần sự giúp đỡ và quan tâm nhiều lắm. Trên đường xe lăn bánh về trung tâm thành phố. Nắng vàng đẹp phủ lên nhựa đường một màu lấp lánh. Tôi tự nhủ trong lòng, nhất định sẽ quay lại đây, sẽ lại trao tri thức “Để chắp cánh ước mơ cho em”.

Một ngày đầu thu 10/8/2013
Lê Mai Thu Trang – Tình nguyện viên

1167228_567109796681151_1851640630_o

Leave a Reply

