Nhật ký hành trình Ngày Hội Đọc Sách: Hà Nội – Hòa Bình – Suối Nánh – Đồng Nghê – Chi Nghê 14-15/12/2013.

Lâu lắm rồi tôi mới đi tình nguyện xa. Những bước chân, con đường, chuyến xe đã in dấu trong tim tôi những rung động ấm áp mà lâu lắm rồi tôi mới cảm nhận được, tưởng chừng đã quên mà giờ đây lại vang lên những âm điệu nhẹ nhàng như dây đàn guitar được tay người chạm khẽ. Đi xa mà như được trở về nhà, nơi cảm xúc dâng lên và yêu thương tràn về…

Dưới cái rét xấp xỉ 10 độ C của mùa đông miền Bắc, từ lúc 4h sáng đi xe ra khỏi nhà khi trời Hà Nội còn dày đặc sương đêm đến lúc chuyển đồ, xếp đồ cùng các bạn, khi xe lăn bánh trên đường, trải nghiệm hành trình, tôi chỉ nghĩ rằng chuyến đi này tôi đi là để được sống trong tình yêu thương của đồng bào, để tưới mát tâm hồn, làm mềm trái tim sau thời gian sóng gió vừa qua hơn là đi tình nguyện, & lần nào đi tôi cũng thấy mình được nhận nhiều hơn là cho. Tôi đăng ký‎ chuyến đi vào những phút cuối cùng, cũng không tham gia dự án với các bạn tình nguyện viên ngay từ đầu, chuyến đi có nhiều bạn mới nhưng vừa gặp các bạn đã có cảm giác thân quen, gần gũi rồi.

Chương trình “Ngày hội đọc sách 2013” tại Suối Nánh, Đồng Nghê, Đà Bắc, Hòa Bình nằm trong khuôn khổ dự án nâng cao năng lực & thói quen đọc sách cho học sinh miền núi do tổ chức tình nguyện trẻ Vòng Tay Bè Bạn (Circle of Friends) & CLB Giấc Mơ Việt Nam (Vietnamese Dream) phối hợp tổ chức. Có duyên gặp gỡ nên các bạn ở Tổ chức tình nguyện trẻ Vòng Tay Bè Bạn như được nối rộng thêm vòng tay, còn các bạn ở Giấc Mơ Việt Nam thì như được tiếp sức để chắp cánh giấc mơ của mình dành cho trẻ em Việt Nam bay cao, bay xa hơn nữa 🙂 . Hà Nội nồng nàn sáng tinh mơ, tạm biệt nhé, chúng tôi lên đường…

Chuyến xe chở hành trình Ngày Hội Đọc Sách về với Đà Bắc

Bên ngoài cửa kính, trời mưa rả rích. Trong xe, mọi người nói cười rôm rả, chia nhau những chiếc bánh mỳ, chai nước, cái bánh, cái kẹo, dành tặng nhau những lời ca tiếng hát vui tươi ngọt ngào, thật ấm áp lắm thay. Đêm trước nhiều bạn không chợp mắt, phần vì cần chuẩn bị nốt công việc dang dở, phần vì chộn rộn xúc cảm trong lòng nên những giấc ngủ chập chờn trên xe, những tình cảm giản dị của bạn bè cũng đủ để nạp đầy năng lượng chào ngày mới. Đi qua 200 km bảng lảng khói sương với núi đèo quanh co, trập trùng đồi núi, suối chảy rì rào, tạm dừng chân ăn trưa tại Mường Chiềng, đi qua những chặng đường đất lầy lội, những đoạn đường đá tai mèo lởm chởm, gập ghềnh, chúng tôi tới trường PTDT Suối Nánh, xã Suối Nánh, đây là xã lòng hồ của huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Hồ xanh ngắt, chảy mượt mà như lời ru nhưng ở đây thời tiết khắc nghiệt, đường xá không thuận lợi, các em học sinh đi học còn nhiều khó khăn. Trường nằm dưới chân núi, giữa thung lũng xanh, dưới chân một con dốc dài tít tắp, xung quanh có những ngôi nhà sàn đơn sơ, những em bé áo quần sặc sỡ như hoa cải & hoa tam giác mạch vùng cao, những con vật nuôi chó, mèo, lợn, gà đi lại thong dong, khung cảnh bình yên đến lạ. Chúng tôi đến nơi thì đã thấy các bé ngoan ngoãn ngồi trong lớp theo khối rồi. Thứ 7 là ngày nghỉ nhưng vì biết có các anh chị ở xa tới chơi cùng nên các bé đến lớp rất đầy đủ sĩ số, các thầy cô cũng hi sinh ngày nghỉ đoàn tụ ở dưới thị trấn cách xa cả trăm cây số để ở lại tham gia, làm chương trình trở nên trọn vẹn.

Các bé làm quen với các anh chị tình nguyện viên rất tự nhiên, không rụt rè như chúng tôi nghĩ. Xuyên suốt chương trình “Ngày hội đọc sách” là câu chuyện về cuộc phiêu lưu của bé Bi cùng cuốn sách thần, cậu bé nghèo nhưng ngoan ngoãn, tốt bụng & rất thông minh, dũng cảm. Các tình nguyện viên đã khéo léo dẫn dắt, lồng ghép vào câu chuyện các thử thách, trò chơi: xếp hình, ô chữ, vận động, âm nhạc để kích thích tư duy logic, sáng tạo của trẻ thơ, truyền cảm hứng, tình yêu đọc sách cho các em: làm bạn với sách giống như tham gia vào những chuyến phiêu lưu kỳ thú đầy trải nghiệm, được phát huy trí tưởng tượng, óc sáng tạo, sự hiểu biết, tư duy logic & trau dồi các phẩm chất tốt đẹp, nhằm góp phần phát huy được hết tiềm năng, trí thông minh tự nhiên của mình, sau này lớn lên sẽ trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Tay nắm tay trong các trò chơi “phá băng” khởi động

Cuốn sách khổng lồ "Bi phiêu lưu ký"

Cuốn sách khổng lồ “Bi phiêu lưu ký”

Các em nhỏ đồng hành cùng bé Bi trong các thử thách

Thử thách ghép hình Ngôi nhà bánh kẹo

Thử thách vẽ tranh theo chủ đề

1457480_785239948158913_1108534307_n

Thử thách vận động thổi và truyền bòng theo nhóm
Các em nhỏ đồng hành cùng bé Bi trong các thử thách

Thử thách đọc truyện và giải ô chữ bí ẩn

Thử thách trò chơi âm nhạc

Các bạn tình nguyện viên cũng quan tâm hỏi han gia cảnh, ước mơ của các em, động viên các em vượt khó đi học chăm chỉ, ngoan ngoãn vâng lời ông bà, cha mẹ. Có nhiều bé ước mơ giản dị lắm, lớn lên chỉ mong muốn thành người nông dân thôi. Ngành nghề gì cũng đều cao qu‎ý, dù là giáo viên, bác sĩ hay nông dân… Các bạn tình nguyện viên đã rất tinh tế để các bé thỏa sức nói lên những suy nghĩ của mình. Kết thúc câu chuyện mà những tiếng “ơ” ngẩn ngơ tiếc nuối của các bé vang lên dội vào lòng chúng tôi cảm xúc mạnh về sự háo hức tiếp tục trải nghiệm cùng câu chuyện, lòng ham học của trẻ em miền núi Việt Nam. Những cuốn vở, cái bút, gói bánh, gói kẹo, cái chăn, cái tất, manh áo ấm chúng tôi mang lên tuy nhỏ bé thôi nhưng cũng đủ đổi lấy những nụ cười tươi rói, niềm vui, hạnh phúc khi được yêu thương của các bé. Đây là tình cảm, tấm lòng, sự mong mỏi của rất nhiều nhà hảo tâm mà các anh các chị tình nguyện viên là cầu nối với các em, thầy cô & mái trường.

HAH_8410

Tạm biệt nhau mà trong lòng còn lưu luyến, chúng tôi ở lại ôm lấy các bé để xua đi giá rét của mùa đông, du ca giữa sân trường cho tiếng nhạc âm vang trong lòng người, hòa vào vách núi, rừng cây, suối mây bồng bềnh, vào mảnh đất nghĩa tình này, chụp với nhau tấm ảnh kỷ niệm để mãi nhớ về nhau.

Những cái ôm bịn rịn lưu luyến

Buổi tối là hoạt động tổng kết dự án tủ sách ước mơ cùng CLB Giấc Mơ Việt Nam tại trường THCS Đồng Nghê.

Các em nhỏ trường PTCS DTNT Đồng Nghê xếp hàng đón đoàn TNV từ cổng trường

Vừa vào cổng trường, trái tim chúng tôi như muốn vỡ òa khi băng rôn chào mừng được treo trang trọng, các em học sinh xếp dọc 2 hàng vẫy chào chúng tôi. Thầy hiệu trưởng nói các em học sinh háo hức chờ các anh chị 2 tiếng dưới mưa rồi. Chúng tôi nghẹn ngào cảm động không nói nên lời. Sau chén trà nóng là bữa tối ấm áp, chương trình giao lưu văn nghệ đặc sắc, là lửa trại bập bùng, là điệu nhảy sạp rộn ràng bên nhau. Chúng tôi nắm tay nhau thật chặt nhảy múa quanh đống lửa đượm nồng, chỉ mong giây phút yêu thương của tình đồng bào kéo dài mãi, quyện chặt mãi trong tim. Những bàn tay tìm đến bàn tay, không cho rét mướt luồn qua nữa…Có trò chuyện với những thầy cô giáo làm công tác giáo dục tại vùng cao mới thấu hiểu phần nào nỗi khó khăn, vất vả của những con người tâm huyết, nguyện giành cả cuộc đời gánh con chữ lên lưng cho trẻ em vùng khó… Đêm ấy, chúng tôi nghỉ tại nhà sàn của một cán bộ trong trường, cảm nhận nếp sinh hoạt – nét đẹp văn hóa của vùng cao, lặng lẽ viết lại cảm xúc của mình vào cuốn sổ nhỏ, hàn huyên về những trải nghiệm đẹp đến nao lòng…

Đêm Đồng Nghê - tay trong tay nhảy múa trong ánh lửa, điệu nhạc.

Đêm Đồng Nghê – tay trong tay nhảy múa trong ánh lửa, điệu nhạc.

Sáng sớm tinh sương, đoàn TNV tiếp tục vào Chi Nghê

HAH_8791

Sáng chủ nhật, chương trình “Ngày hội đọc sách” tiếp tục được diễn ra tại trường tiểu học Chi Nghê. Sáng sớm, sương giăng lưng chừng núi, mưa rơi rả rích, trời rét căm căm mà tôi đã thấy các thầy cô, phụ huynh học sinh cùng các bé đã tập trung ở trường đông lắm rồi. Nhìn các bé phong phanh, tôi hỏi các bé mặc vậy có lạnh lắm không mà các bé chỉ cười thẹn thùng… Có cô bé khẽ khàng hỏi tôi số điện thoại, mời về nhà chơi mà thấy vui vui 🙂 Nhìn những ánh mắt, nụ cười của phụ huynh lấp ló ngoài cửa sổ mà tôi thấy sự quan tâm của các cô chú ấy dành cho con của mình sao mà bình dị, đơn sơ thế. Trong lớp các bé giơ tay rào rào, xung phong trả lời câu hỏi của các anh chị làm chúng tôi hào hứng, tràn đầy hi vọng vào công tác giáo dục nơi đây.

HAH_8980

Những ánh mắt, nụ cười của phụ huynh lấp ló ngoài cửa sổ

Các bé hào hứng giơ tay xung phong trả lời câu hỏi rào rào

Chuyến đi kết thúc trong mong ước giản dị của thầy hiệu trưởng trường Đồng Nghê là chỉ mong sao khi chúng tôi trở về với đồng bằng, với cuộc sống đời thường bận rộn thì khối óc, con tim, tâm tưởng của chúng tôi vẫn hướng về Đồng Nghê, Đà Bắc, chỉ một chút thôi cũng đã đủ rồi. Tình cảm không nói hết được bằng lời thầy gửi gắm vào những cái xiết tay, những cái ôm, sự im lặng nghẹn ngào. Xe đi rồi mà nhìn những cái vẫy tay đầy lưu luyến của các thầy cô ở Đà Bắc – huyện xa nhất của tỉnh Hòa Bình vẫn còn đọng mãi trong tâm trí chúng tôi…

1502873_597456540319423_62752387_o

Hình ảnh các em nhỏ và thầy cô ở Đà Bắc vẫn sẽ in mãi trong tâm trí tôi.

Rồi đây những bước chân của chúng tôi sẽ còn đi xa nữa đến những vùng khó của biển trời Tổ Quốc, nhưng những tình cảm của mảnh đất, con người nơi đây chúng tôi sẽ để giành, gói ghém lại cẩn thận như món quà của tình yêu thương sâu đậm để mỗi lần mở ra chia sẻ, chúng tôi được nhóm lên ngọn lửa hạnh phúc cho mọi người, cảm thấy ấm áp tự trong tim.